Bệnh Xã Hội XÉT NGHIỆM GIANG MAI TẠI GALANT CLINIC

XÉT NGHIỆM GIANG MAI TẠI GALANT CLINIC

Giang mai là căn bệnh xã hội nguy hiểm chỉ đứng sau HIV/AIDS, lây truyền chủ yếu qua con đường quan hệ dục tình ko an toàn. Bệnh gây rộng rãi hệ luỵ cho sức khoẻ nếu ko được phát hiện và điều trị kịp thời. Vậy khi nghi ngờ truyền nhiễm Giang mai cần những xét nghiệm gì và xét nghiệm Giang Mai ở đâu chính xác? Chi chi phí xét nghiệm giang mai là bao nhiêu?

Xét Nghiệm Giang Mai Bằng RPR

Xét nghiệm RPR là tên viết tắt của phương pháp xét nghiệm giang mai Rapid Plasma Reagin, là phương pháp xét nghiệm hiện đại hiện nay. Cơ chế hoạt động của phương pháp này sẽ giúp sàng lọc các kháng thể giang mai có trong máu của người bệnh, qua đó sẽ đưa ra kết quả có bị giang mai hay không nhé?

Và đối tượng thực hiện các phương pháp này thường là những người có thói quen quan hệ bừa bãi, nghi ngờ tiếp xúc với nguồn bệnh, có các dấu hiệu lâm sàng của bệnh giang mai,…. Lúc này, bác sĩ sẽ lấy một lượng máu nhỏ của bạn và tiến hành làm xét nghiệm RPR. Nếu kết quả là âm tính, cơ thể không có triệu chứng lâm sàng bệnh giang mai, thì bạn không bị mắc bệnh. Còn người lại, kết quả dương tính với giang mai, có nghĩa là bạn đã bị mắc bệnh. Nhưng để kết quả chính xác hơn, bác sĩ thường khuyến cáo nên làm thêm xét nghiệm Syphilis hoặc TPHA.

Xem thêm: NHỮNG ĐIỀU NÊN BIẾT VỀ BỆNH GIANG MAI GIAI ĐOẠN ĐẦU

Phương Pháp Xét Nghiệm Tpha Để Chuẩn Đoán Bệnh Giang Mai

Xét nghiệm giang mai như nào? Phương pháp TPHA cũng là một trong những cách phát hiện giang mai chuẩn xác bạn nên thực hiện. Khi dùng phương pháp TPHA người ta có thể phát hiện được các kháng thể kháng xoắn khuẩn Treponema Pallidum trong huyết tương, huyết thanh của người bệnh. Và đối với TPHA được chia ra làm 2 nhóm:

  • Xét nghiệm TPHA định tính: Dùng để “truy tìm” các kháng thể với xoắn khuẩn giang mai trong huyết tương. Dựa trên điều kiện phản ứng của mẫu bệnh phẩm, các bác sĩ sẽ đưa ra kết quả về bệnh giang mai dương tính hay âm tính.
  • Xét nghiệm TPHA định lượng: Hiểu đơn giản là phương pháp xét nghiệm ngưng kết hồng cầu gián tiếp. Việc này giúp các bác sĩ có thể phát hiện các kháng thể kháng Treponema Pallidum đơn giản và chính xác.

Nếu thực hiện xét nghiệm TPHA đưa ra kết dương tính giang mai, thì nguy cơ cao bạn đã bị mắc bệnh. Và nếu kết quả là giang mai âm tính, thì bạn không bị gì. Tuy nhiên, một số trường hợp ít có thể bị chuẩn đoán giang mai nhầm, do đưa kết quả dương tính. Cụ thể như các đối tượng bị: Bệnh phong, bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng, gặp tình trạng rối loạn các mô liên kết,…. Vậy nên, để chắc chắn, bạn nên làm thêm xét nghiệm FTA-ABS để có được kết quả chính xác hơn.

Các Dấu Hiệu Bệnh Giang Mai

Ngoài những cách xét nghiệm giang mai trên đây, bạn có thể tham khảo một số dấu hiệu, triệu chứng bệnh giang mai như sau:

  • Giai đoạn 1: Sau khi bị nhiễm xoắn khuẩn Treponema Pallidum khoảng 10 – 90 ngày sẽ xuất hiện các vết loét nhỏ. Những vết loét này có kích thước tròn hoặc hình bầu dục, không gây đau ngứa gì và chúng được gọi là săng giang mai. Vị trí thường xuất hiện nhất là nơi tiếp xúc với nguồn bệnh, đó là bộ phận sinh dục. Và các nốt săng giang mai sẽ tự biến mất sau 3 – 6 tuần.
  • Giai đoạn 2: Khi các săng giang mai trở lại, chúng mọc nhiều hơn và có biểu hiện nặng hơn. Các săng giang mai mọc lên ở lòng bàn tay, bàn chân và dần mọc lên khắp cơ thể. Đồng thời lúc này, người bệnh có thể kèm theo các biểu hiện như: Sốt, đau đầu, đau xương, mệt mỏi, ủ rũ,…. Tất cả các triệu chứng này sẽ biến mất sau khoảng 2 – 4 tuần.

  • Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn tiềm ẩn và không xuất hiện bất cứ biểu hiện giang mai nào, nên rất khó phát hiện. Cách duy nhất, bạn phải làm xét nghiệm giang mai để phát hiện được bệnh và điều trị sớm, trước khi bệnh tiến triển sang giai đoạn cuối. Và thời gian ủ bệnh giai đoạn này khá lâu, từ 1 năm đến vài chục năm, tùy sức khỏe, cơ địa của từng người.
  • Giai đoạn 4: Được gọi là giai đoạn giang mai hiểm, bởi các biến chứng của bênh không chỉ gây hại sức khỏe, mà còn đe dọa tính mạng người bệnh nữa nhé. Một số biến chứng thường gặp, có liên quan tới: Não bộ, hệ thần kinh, tim mạch,… vô cùng nguy hiểm.

 Xem thêm: Cách Chữa Bệnh Giang Mai Nhanh Hồi Phục Và Đem Lại Hiệu Quả Cao

Phòng khám Galant vừa cùng bạn tìm hiểu các phương pháp xét nghiệm giang mai và dấu hiệu nhận biết giang mai rồi nhé. Với những thông tin này, hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích về bệnh giang mai, cũng như có thể khắc phục bệnh sớm, an toàn và hiệu quả.

Chia sẻ